วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การใช้ที่ปรึกษา ให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง (ตอนที่ 1)

การใช้ที่ปรึกษา ให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง (ตอนที่ 1)

โดย มงคล ตันติสุขุมาล
.
ผมมีโอกาสได้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจให้แก่ SMEs หลายแห่งตามสมควร จากประสบการณ์พบว่า เจ้าของธุรกิจบางท่านมองเห็นค่าของที่ปรึกษาธุรกิจและตั้งใจจ้างที่ปรึกษาให้ไปช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำงานแก่ทั้งเจ้าของและพนักงานขององค์กร ในขณะที่เจ้าของธุรกิจบางแห่งใช้แต่ที่ปรึกษาฟรีที่มาจากโครงการของรัฐโดยมีหลายรายมองไม่เห็นคุณค่า เพียงแต่ไม่อยากเสียโอกาสใช้ของฟรีเท่านั้น ทำให้เกิดผลลัพธ์ในการให้คำปรึกษาที่แตกต่างกันไป
.
พบว่ากิจการที่ต้องการที่ปรึกษานั้นบางแห่งเกิดจากการที่เจ้าของพยายามแก้ปัญหาทุกวิถีทางแล้วแต่ไม่ได้ผล จึงอยากให้คนนอกที่มีความรู้มีประสบการณ์เข้ามาช่วยให้คำแนะนำ เหมือนคนป่วยที่พยายามกินยาสมุนไพร ยาหม้อ ยาหมอตี๋ ยาผีบอก มาหลายขนานแล้วแต่ไม่หาย จึงคิดไปถามแพทย์ โดยพบว่าในหลายกรณีก็สายเกินแก้
.
การหาที่ปรึกษาธุรกิจ หรือ กฎหมาย ก็เช่นกัน หลายธุรกิจกว่าจะหาที่ปรึกษาด้านการตลาด ก็ไปตอนธุรกิจมียอดขายร่อแร่อย่างต่อเนื่อง หรือ กว่าจะหาที่ปรึกษาด้านการเงินก็ตอนเป็นหนี้เสียกับทางธนาคาร (NPL) แล้ว หรือ กว่าจะหาที่ปรึกษาทางกฎหมายก็ตอนถูกฟ้องร้อง หรือ ถูกโกงเงินไปแล้ว เป็นต้น ในขณะที่ในต่างประเทศที่เจริญแล้ว และในบริษัทใหญ่ๆของไทย เขาจะจ้างที่ปรึกษาทั้งแบบประจำและไม่ประจำเอาไว้ปรึกษาหลายๆเรื่องตั้งแต่ก่อนทำโครงการ ระหว่างทำโครงการ และ หลังทำโครงการ เพื่อลดความเสี่ยง และ ป้องกันปัญหาแต่ต้นมือ
.
ผมยกตัวอย่างจากกรณีเหตุการณ์จริงให้เห็นสักอย่าง
มีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ท่านหนึ่งมีที่ดินแปลงใหญ่จึงอยากทำโครงการห้างสรรพสินค้าให้คนจีนเช่าพื้นที่ เพื่อทำธุรกิจค้าปลีกในห้างของตนเพราะได้ยินว่านักธุรกิจจีนสนใจลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก แล้วท่านก็ทำสำเร็จขั้นหนึ่งคือสร้างอาคารห้างสรรพสินค้าเกือบเสร็จ ติดต่อนักธุรกิจจีนหลายรายมาทำข้อตกลงเบื้องต้น (MOU) เสร็จเรียบร้อย ขายพื้นที่เช่าได้เกือบหมด แต่สุดท้ายเปิดโครงการไม่ได้ และผู้จะเช่ายกเลิกหมด
.
ทำไมหรือ ?
.
ก็เนื่องจากว่า กฎหมายไทยระบุไว้อย่างชัดเจนว่า อาชีพค้าปลีก เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย คนต่างชาติไม่สามารถมาทำธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทยได้   เท่านั้นแหละ จบโครงการ กลายเป็นอาคารที่ยังไม่ได้เปิดทำการจนถึงทุกวันนี้ ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว
นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆของการไม่มีที่ปรึกษากฎหมาย หรือ มีแต่ไม่ปรึกษา หรือ ที่ปรึกษาไม่รู้จริงเรื่องธุรกิจ ก็ไม่อาจทราบได้ สุดท้ายเข้าทำนอง เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย หรือ พระเอก ตกม้าตายตอนเริ่มต้น
หากเกิดจากการประหยัดเงินค่าที่ปรึกษา คิดว่าตนเองรู้ไปหมด เก่งทุกอย่าง คิดเอง สั่งงานเอง ทำเอง ผ่านมาเยอะ สุดท้ายก็ต้องผ่านไปอีกเยอะ
.
การหาที่ปรึกษาที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในธุรกิจยุคปัจจุบัน ยุคที่ ปลาเร็วกินปลาช้า ปลาใหญ่กินปลาเล็กและ ปลาใหญ่ที่เร็ว กินรวบทุกอย่าง เป็นยุคที่ต้องพลาดให้น้อยที่สุด เพราะเวลาจำกัด ทุนจำกัด โอกาส มาไว ไปไว.

*************
ติดต่อที่ปรึกษา LineOA= @zru5884r   
ซื่อสัตย์ จริงใจ รับผิดชอบ
*************
#ที่ปรึกษาธุรกิจ #ที่ปรึกษาการตลาด #ที่ปรึกษากฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น