วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อยากรวยเงินล้าน แต่ทุนน้อย ควรทำอย่างไรดี

เขียนโดย มงคล ตันติสุขุมาล

หลายคนอยากร่ำรวย อยากเป็นเศรษฐีเงินล้าน แต่มีเงินทุนน้อย เพียงหลักพัน หลักหมื่น แต่อยากได้เงินล้าน จะทำอย่างไรดี ?

ผมขอแนะนำจากประสบการณ์ และ จากความรู้ที่ได้พบเห็นจากที่ต่างๆมาหลายสิบปี ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับบางท่านได้บ้าง
สิ่งที่ว่าได้แก่ การค้นหาศักยภาพของตนเองว่าตนเองทำสิ่งใดได้ดีเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับคนอื่นๆโดยทั่วไป สิ่งนั้นก็เป็นสิ่งที่คุณมีความสุขที่ได้ทำ และ มีตลาดรองรับ แล้วนำมาพัฒนาต่อให้กลายเป็นงานที่ทำเงินล้านให้คุณต่อไป เช่น

  1. เป็นนักกีฬา หรือ นักดนตรี ที่มีความสามารถสูง นั่นคือ หากคุณคิดว่าคุณเล่นดนตรี หรือ กีฬา ได้ดี และชอบเป็นพิเศษแล้วละก็ ฝึกซ้อมให้เก่ง อย่างน้อยในโรงเรียน ในที่ทำงาน หรือในหมู่บ้าน คุณทำได้ดีเด่นกว่าใครแล้วหละก็ ลองสมัครเข้าแข่งขันในการแข่งขันต่างๆดู ทั้งระดับจังหวัด ระดับภาค และ ระดับประเทศ สะสมประสบการณ์ อย่ายอมแพ้ จนกระทั่งคุณได้รับรางวัล เป็นการรับประกันความสามารถขึ้นมาแล้วหละก็ งานก็จะไหลมาเทมา รับเงินกันไม่ทันเลยทีเดียว

  2. ทำงานประดิษฐ์ ได้ดีเลิศ โดยคุณอาจสามารถสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ที่ทำจากวัสดุราคาถูกได้สวยงามเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดี เช่น ดัดลวด จัดดอกไม้ พับกระดาษ ทำตุ๊กตา ร้อยลูกปัต หรืออื่นๆ เป็นต้น คุณเพียงแต่ทำให้แปลกใหม่กว่าใคร นำไปขายในเว็บไซต์ หรือ วางขายตามตลาดนัดต่างๆ เพื่อเป็นการทดสอบตลาด เพื่อมีลูกค้าสั่งซื้อจนมีชื่อเสียง จากนั้นพบลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งจำนวนมากๆ สม่ำเสมอ คุณก็ได้เงินมากๆสม่ำเสมอตาม

  3. ทำกิจกรรมที่ตัวเองรัก ให้กลายเป็นธุรกิจ เช่น หากชอบทำอาหาร ลองทำอาหารบางรายการไปให้เพื่อนบ้าน เพื่อนที่ทำงาน หรือไปขายตามถนนคนเดิน ดู หากได้รับความนิยม การสั่งซื้อก็จะตามมา เงินก็ตามมาเอง แต่คุณต้องสร้างความแตกต่างจากที่อื่นๆ จึงจะมีรายได้อย่างยั่งยืนได้  หากชอบวาดรูปการ์ตูน ก็ลองส่งผลงานรูปวาดของตนเองไปยังบริษัทโฆษณา บริษัทสร้างภาพยนต์ ซึ่งเขาต้องทำ Story Board หรือสำนักพิมพ์ ที่เน้นหนังสือภาพหรือหนังสือการ์ตูน อันจะทำให้คุณได้โชว์ผลงานได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย อาจทำให้ได้รับเสนองานให้เป็นนักวาดมีงานส่งมาให้ทำประจำ

  4. สมัครเป็นตัวแทนอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายตรง หรือ ธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย ซึ่งเหล่านี้เป็นธุรกิจที่ลงแรง ลงเวลา มากกว่าลงทุนเงิน หากใครปรับตัวได้ พัฒนาตนเองให้ทำได้ ก็จะสามารถทำรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ รับเงินสม่ำเสมอ เป็นหลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน ก็มีให้เห็นเช่นกัน

  5. หาสินค้าหายากจากที่ต่างๆ แล้วนำไปขายต่อในเว็บไซต์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับคนชอบท่องไปในโลกกว้างเพื่อหาของหายาก แล้วนำมาบอกขายต่อโดยบวกกำไร หรือนำไปประมูลในเว็บไซต์ประมูลดังๆ เพื่อทำกำไร ก็เป็นอีกลู่ทางหนึ่งสำหรับผู้อยากรวยเช่นกัน

  6. เสนอโครงการดีๆ จากประสบการณ์งานของตนเอง ให้แก่เศรษฐี นักลงทุน ที่กำลังมองหาลู่ทางลงทุน โดยการที่ท่านเขียนแผนธุรกิจในงานที่ท่านชำนาญ มีประสบการณ์สูง ซึ่งน่าจะเชื่อได้ว่าหากเพียงท่านมีทุนมีโอกาส ท่านทำได้สำเร็จแน่ ท่านก็เพียงแต่พกแผนธุรกิจ และความมั่นใจนี้ ไปนำเสนอบรรดาเศรษฐี หรือนักลงทุนที่ท่านรู้จัก หรือ ญาติแนะนำให้ แล้วไปนำเสนอให้เขาเหล่านั้นฟัง โดยเสนอให้ตัวท่านเองเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด เขาเพียงแต่เป็นนักลงทุน และ เป็นเสมือนหุ้นส่วนกัน คือ เขาหุ้นเงิน ท่านหุ้นแรง แล้วแบ่งกำไรกัน หากเขาเชื่อถือท่านว่าท่านแน่พอ มีประสบการณ์มามากพอ และ เอาด้วย ท่านก็จะเริ่มธุรกิจของท่านเองได้แล้ว และ เงินทองก็จะได้ไหลมาเทมา

  7. หากคุณเป็นคนชอบอ่านชอบเขียน ก็เพียงแต่เขียนเรื่องที่คุณถนัด ส่งไปตามสำนักพิมพ์ต่างๆดู หากได้รับการตีพิมพ์ และขายดีขึ้นมาหละก็ รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์มากเลยครับ แต่หากเสนอแล้วไม่มีสำนักพิมพ์รับไปพิมพ์ทำตลาด คุณก็เพียงแต่นำไปลงในเว็บบล็อกดังๆ บางแห่ง หากมีคนตามอ่านเรื่องราวจำนวนมาก เช่น นวนิยาย ของนักเขียนสมัครเล่นบางคน ก็ดังจนสำนักพิมพ์เห็นผลงาน ติดต่อขอนำไปรวมพิมพ์เป็นหนังสือขายดี รับเงินจนร่ำรวยไปหลายรายแล้ว

  ไม่ว่าคุณจะเลือกหนทางใด หรือหลายๆทางร่วมกัน ท่านก็ควรจำไว้ว่า ความซื่อสัตย์ เป็นคุณสมบัติสำคัญที่สุดสำหรับคนอยากรวยนานๆ เพราะไม่มีใครอยากติดต่อทำธุรกิจกับคนขี้โกงเป็นแน่แท้ อีกทั้งคุณต้องรู้จักเก็บออมเงินที่ได้จากกิจกรรมต่างๆที่ทำ เลือกลงทุนอย่างเหมาะสม อย่าเพิ่งรีบนำไปซื้อของฟุ่มเฟือย เพื่อตอบสนองความสบายส่วนตัว ให้ลงทุนต่อในโอกาสทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องต่อๆไป จนกระแสเงินสดมั่นคงก่อน แล้วค่อยหาความสบายส่วนตัวทีหลัง ท่านจะได้รวยอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น